top of page
  • Toays

SỰ THẬT LÀ THỨ VÔ THƯỜNG

Updated: Aug 5, 2019

Đời mà, đôi khi bạn vấp ngã chính bởi một sự thật cay đắng nào đó.


Khi mà mọi lời giải thích đều dẫn đến kết luận là bạn sai thì có nhất thiết phải giải thích không? Ngay cả đến ý nghĩa của sự giải thích cũng không có, mà thay đó chỉ có ý nghĩa quy chụp của sự bao che và ngụy biện. Mọi con mắt buộc tội chĩa vào bạn chi chít giống như những mũi kim châm chích, dù cho quay bên nào hay vùng vẫy ra sao bạn cũng sẽ đau thôi. Vậy nên im lặng hay là nên tiếp tục lên tiếng? Rồi đến một lúc nào đó bạn chẳng buồn giải thích nữa, người ta cũng chẳng còn buộc tội nữa, mọi thứ trôi vào quên lãng, chẳng ai phân bua đúng sai ở đâu, lý do tại sao, sự thật là thế nào nữa... Vì một lẽ đơn giản thôi: Sự thật là thứ vô thường!

https://nguyenthanhhue59.wixsite.com/toays/post/s%E1%BB%B1-th%E1%BA%ADt-l%C3%A0-th%E1%BB%A9-v%C3%B4-th%C6%B0%E1%BB%9Dng
Vạn vật vô thường (Hoa Bồ Công Anh)

Có một thứ mà người ta vẫn hay nói với bạn, là bạn nên luôn luôn phải ngẩng cao đầu và chấp nhận: đó là sự thật! Nhưng, bạn biết đấy, sự thật vẫn luôn là méo mó. Nếu nó ở dạng rắn, nó sẽ được nhìn ở nhiều khía cạnh và người ta đục đẽo thế nào chẳng được. Nếu ở dạng lỏng và khí, nó sẽ có hình dạng lệ thuộc vào thứ chứa đựng nó và người ta hoàn toàn có thể thay đổi, thêm bớt. Và nếu nó là một thứ vô hình, nó sẽ được hình dung bằng chính cái đầu của bạn và bởi cả hàng trăm cái đầu khác để nhận biết được nó ở muôn hình vạn trạng. Đúng vậy, nó méo mó và nó có ở mọi nơi. Còn nếu bạn coi nó là không tồn tại, nó sẽ tan biến. Vậy câu chuyện tìm kiếm sự thật đơn giản chỉ là bạn tin bạn hay tin người khác? Khi chúng ta luôn miệng nói là phải tin vào sự thật? Trên đường đời, bạn sẽ vấp ngã rất nhiều, và thứ ngáng chân bạn chẳng phải một ai khác, cũng chẳng phải một điều khuất tất xấu xí nào, mà đó lại chính là những sự thật. Những sự thật cay đắng mà do chính bạn và cùng với những người khác đã vô ý, cố ý hay thậm chí bất chấp gây ra, rồi một ngày quật ngã bạn và cả họ nữa. Hoàn cảnh chính là thứ xô đấy, sự thật chính là thứ đẩy bạn ngã xuống và thật khó để chấp nhận sự thật đó; nhưng nó là điều mà bạn đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra và rồi chịu đựng. Và rồi chúng ta bắt đầu đôi co nhau về cái gọi là sự thật chết tiệt đó... Mệt ghê!


Nhưng mà, có gì to tát lắm đâu nhỉ! Một cú ngã chỉ để chúng ta trưởng thành hơn, tôi luyện bản lĩnh và nhân cách thôi mà. Thay vì đôi co nhau về một sự thật méo mó, thì hãy một lần nhìn lại, khám chữa và điều chỉnh bản thân mình. Nếu như không muốn những ích kỉ và tổn thương cứ âm ỉ đục khoét, nạo vét hết tâm hồn. Vì sự thật luôn là điều đúng, nhưng cũng là nguyên nhân gây là những điều sai trái tiếp theo... thôi H chẳng muốn nói nhiều nữa.


Hãy quên sự thật đi! Thôi phán xét, thôi đổ lỗi, thôi buộc tội, giữ thái độ bình thản, khách quan và bao dung... cũng đừng vội nhận lỗi hay trách nhiệm về mình khi không ai bao dung bạn. Một ngày nào đó, khi sự thật méo mó tan biến, chúng ta sẽ thấy mình lại hạnh phúc và tự do! Phải không nào?!

21 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page